Thẻ

, , , , , ,

Có thể nói Chùa Hang là một trong những chùa đẹp nhất ở tỉnh Trà Vinh.

Ngôi chùa Khmer cổ này cách trung tâm thành phố chừng 5km theo hướng Nam, qua cống ngăn mặn Tầm Phương là đến rồi. Ngoài cái tên Chùa Hang thân thuộc người dân ở đây quen gọi bởi kiến trúc giống 1 cái Hang, nó còn được biết đến với cái tên Mồng Rầy (Kamponyixprdle) <== tên gọi của người Kmer nên tớ chịu, chả giải thích gì thêm được.

Khuôn viên của nó khá là rộng, đến một nữa diện tích là rừng tự nhiên, cây cao, rậm rạp là nơi sinh sống rất tuyệt của các loài chim. Có cổng chính hướng ra phía bờ sông, cổng phụ xây dựng vòm cuốn, tường khá dày nhìn như cái hang hướng ra mặt đường. Hai bên cổng chính là hai tượng Yak to bằng người thật. Yak có nghĩa là gì ư? Là chằng tinh đấy bạn ạ. Có mắt lồi, nanh dài (có chút cong), mặc áo giáp, cầm gậy, nhìn rất là hung ác, nhưng được Phật cải hóa cho làm bảo vệ. Cứ như thể “hộ pháp” trong các chùa phương Đông hay là “bảo vệ” trong các building ngày nay ấy nhỉ =))

Có lẽ ngoài cái cổng vào như cái hang cùng với khối kiến trúc chùa của người Kmer nó cũng đã đủ độc đáo rồi, nhưng mới có chừng đó thôi mà đã bỏ về rồi thì thật sự là còn thiếu xót đấy. Bởi khi bước chân vào bên trong chùa, các bạn sẽ thấy có cả 1 khu rộng lớn chỉ dành riêng cho những tác phẩm nghệ thuật được làm từ…gốc cây. Mà những nghệ nhân làm ra những tác phẩm nghệ thuật ấy không ai khác chính là các vị sư ở chùa. Dù rằng những tác phẩm ấy có giá trị trên bạc triệu, nhưng dường như họ chẳng mấy quan tâm cũng bởi cái mục đích mà họ hướng tới đó là bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống dân gian, sản xuất ra những sản phẩm tinh thần để phục vụ đời sống văn hóa.