Thẻ

, , , , , ,

Một trong những ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Trà Vinh có kiến trúc cổ độc đáo, cách trung tâm thành phố 7km, ẩn mình giữa rừng cây cổ thụ của ao Bà Om.

Cổng chùa có thể nói là khá nhì nhằng (theo quan điểm của tớ) vì nó chả thống nhất một kiểu trang trí hay một đối tượng trang trí, lúc thì chằng tinh, khi thì tiên nữ, có cả chim thần theo kiểu truyền thống. Ở đây ta bắt gặp hình ảnh “tường cao hào sâu” cứ như các thành trì ngày xưa ấy, vì chùa Âng có hào nước sâu bao bọc xung quanh và 1 tháp năm ngọn (đây là nơi lưu giữ tro xương các vị trụ trì qua đời).

Nền chùa Âng khá cao khoảng 2m gồm 2 bậc. cổng chùa mở về hai hước Đông Tây. Chính điện là rộng nhất, nơi tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu. Bên ngoài cái cột vẫn là chạm khắc tiên nữ và chim thần, bên trong là gian phòng thờ Phật Thích Ca, cũng chính là nơi tiến hành các nghi thức tôn giáo của Phật giáo Nam tông.

Có thể nói với ưu thế giao thông thuận lợi, và vị thế nằm liền kề Nhà bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer và ao bà Om, khiến chúng tạo nên một quần thể di tích thu hút được khá nhiều khách đến tham quan.